บันทึกการเรียนรู้ที่ 12
วันอังคาร ที่ 26 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
** วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4 - 5 คน
**อาจารย์ให้วาดเกี่ยวกับแหล่งน้ำ โดยไม่ต้องระบุชื่อ ให้วาดเป็นสัญลักษณ์ว่าคือ แหล่งน้ำใด
**ให้เพื่อนๆทายว่า คือ แหล่งน้ำใด ร่วมกันอธิบายว่าเพราะอะไรคือแหล่งน้ำนั้นๆ
1.เรือ
2.คน
3.สัตว์
4.วัชพืช
5.สะพาน
6.บ้าน
7.รถไฟ
8.ร้านค้า
9.สถานที่ท่องเที่ยว
10.ต่างชาติ
11.วัด
12.คาเฟ่
13.รถโดยสาร
14.สวนสนุก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบต่างๆอีกมากมาย มีทั้งที่มนุษย์สร้างขึ้นและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
- อาจารย์ให้สร้างสไลด์เดอร์จากหลอด โดยที่ลูกดินน้ำมันไหลช้าที่สุดและไม่ตกระหว่างทาง
ช่วยกันออกแบบสไลด์เดอร์ ร่างแบบ ใส่กระดาษ
- แจกหลอดกลุ่มละ 25 หลอด กรรไกร 2 อัน เทปใส 1 อัน
- อาจารย์ให้สร้างสไลด์เดอร์จากหลอด โดยที่ลูกดินน้ำมันไหลช้าที่สุดและไม่ตกระหว่างทาง
ช่วยกันออกแบบสไลด์เดอร์ ร่างแบบ ใส่กระดาษ
- แจกหลอดกลุ่มละ 25 หลอด กรรไกร 2 อัน เทปใส 1 อัน
- ทำเสร็จแล้วจากนั้นให้นำออกไปหน้าห้องและทดลองเล่น 3 ครั้ง จับเวลาว่า ลูกดินน้ำมันครั้งไหนไหลช้าสุด อยู่ได้เวลานานที่สุดให้เอาครั้งนั้น โดยให้เพื่อนกลุ่มอื่นช่วยจับเวลาให้
- อาจารย์แจกกระดาษคนละแผ่น พับแล้วตัดเป็นดอกไม้ต่างๆ แล้วเอาสีเมจิกระบายตกแต่ง
- จากนั้นพับกลีบเข้ามา ไม่ต้องพับลงแรงมาก ตามรูปภาพด้านล่างจากนั้นเอาไปลอยในน้ำ
- มันจะคลายออกเป็นเหมือนดอกไม้ที่กำลังบาน
- สามารถสอนเด็กได้เกี่ยวกับเรื่องการผสมสี โดยไม่จำเป็นต้องไปผสมสีเองในจานสี
- สามารถให้เด็กมีจินตนาการในการระบายสีดอกไม้ ความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ
- พัฒนาสมองของเด็กอย่างสร้างสรรค์ อิสระ
1. Water resources = แหล่งน้ำ
2. Ship = เรือ
3. Bridge = สะพาน
4. Design = ออกแบบ
5. Tube = หลอด
ประเมินตนเอง : กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมกลุ่ม สนุกสนาน ได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย สนุกสนาน มีจินตนาการที่เพิ่มมากขึ้นในการทำสื่อให้เด็กๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจทำงานมาก ให้ความร่วมมือในการทำงานและช่วยกันคิด ช่วยกันออกแบบอย่างเต็มที่ มีความสามัคคีในการทำงานดีมาก
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจาร์สอนหลายเรื่องมากๆ สอนเข้าใจง่าย วิธีการสอนเชื่อมโยงได้หลายๆด้านของเด็ก
กิจกรรมที่2
- อาจารย์แจกกระดาษคนละแผ่น พับแล้วตัดเป็นดอกไม้ต่างๆ แล้วเอาสีเมจิกระบายตกแต่ง
- จากนั้นพับกลีบเข้ามา ไม่ต้องพับลงแรงมาก ตามรูปภาพด้านล่างจากนั้นเอาไปลอยในน้ำ
- มันจะคลายออกเป็นเหมือนดอกไม้ที่กำลังบาน
กิจกรรมที่ 3
- สามารถสอนเด็กได้เกี่ยวกับเรื่องการผสมสี โดยไม่จำเป็นต้องไปผสมสีเองในจานสี
- สามารถให้เด็กมีจินตนาการในการระบายสีดอกไม้ ความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ
- พัฒนาสมองของเด็กอย่างสร้างสรรค์ อิสระ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Water resources = แหล่งน้ำ
2. Ship = เรือ
3. Bridge = สะพาน
4. Design = ออกแบบ
5. Tube = หลอด
การประเมิน
ประเมินตนเอง : กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมกลุ่ม สนุกสนาน ได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย สนุกสนาน มีจินตนาการที่เพิ่มมากขึ้นในการทำสื่อให้เด็กๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจทำงานมาก ให้ความร่วมมือในการทำงานและช่วยกันคิด ช่วยกันออกแบบอย่างเต็มที่ มีความสามัคคีในการทำงานดีมาก
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจาร์สอนหลายเรื่องมากๆ สอนเข้าใจง่าย วิธีการสอนเชื่อมโยงได้หลายๆด้านของเด็ก