สรุปบทความวิทยาศาสตร์

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 12


บันทึกการเรียนรู้ที่ 12

วันอังคาร ที่ 26 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น. 

เนื้อหาที่เรียน
** วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4 - 5 คน 
**อาจารย์ให้วาดเกี่ยวกับแหล่งน้ำ โดยไม่ต้องระบุชื่อ ให้วาดเป็นสัญลักษณ์ว่าคือ แหล่งน้ำใด
**ให้เพื่อนๆทายว่า คือ แหล่งน้ำใด ร่วมกันอธิบายว่าเพราะอะไรคือแหล่งน้ำนั้นๆ

กิจกรรมที่1


ส่วนประกอบของแหล่งน้ำ

        1.เรือ
        2.คน
        3.สัตว์ 
        4.วัชพืช 
        5.สะพาน
        6.บ้าน 
        7.รถไฟ 
        8.ร้านค้า 
        9.สถานที่ท่องเที่ยว 
        10.ต่างชาติ 
        11.วัด 
        12.คาเฟ่ 
        13.รถโดยสาร
        14.สวนสนุก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบต่างๆอีกมากมาย มีทั้งที่มนุษย์สร้างขึ้นและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ


        - อาจารย์ให้สร้างสไลด์เดอร์จากหลอด โดยที่ลูกดินน้ำมันไหลช้าที่สุดและไม่ตกระหว่างทาง
ช่วยกันออกแบบสไลด์เดอร์ ร่างแบบ ใส่กระดาษ
        - แจกหลอดกลุ่มละ 25 หลอด กรรไกร 2 อัน เทปใส 1 อัน
        - ทำเสร็จแล้วจากนั้นให้นำออกไปหน้าห้องและทดลองเล่น 3 ครั้ง จับเวลาว่า ลูกดินน้ำมันครั้งไหนไหลช้าสุด อยู่ได้เวลานานที่สุดให้เอาครั้งนั้น โดยให้เพื่อนกลุ่มอื่นช่วยจับเวลาให้

กิจกรรมที่2





        - อาจารย์แจกกระดาษคนละแผ่น พับแล้วตัดเป็นดอกไม้ต่างๆ แล้วเอาสีเมจิกระบายตกแต่ง
        - จากนั้นพับกลีบเข้ามา ไม่ต้องพับลงแรงมาก ตามรูปภาพด้านล่างจากนั้นเอาไปลอยในน้ำ
        - มันจะคลายออกเป็นเหมือนดอกไม้ที่กำลังบาน

กิจกรรมที่ 3



- สามารถสอนเด็กได้เกี่ยวกับเรื่องการผสมสี โดยไม่จำเป็นต้องไปผสมสีเองในจานสี
- สามารถให้เด็กมีจินตนาการในการระบายสีดอกไม้ ความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ
- พัฒนาสมองของเด็กอย่างสร้างสรรค์ อิสระ


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

                1. Water resources = แหล่งน้ำ
                2. Ship = เรือ
                3. Bridge = สะพาน
                4. Design = ออกแบบ
                5. Tube = หลอด

การประเมิน

 ประเมินตนเอง : กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมกลุ่ม สนุกสนาน ได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย สนุกสนาน มีจินตนาการที่เพิ่มมากขึ้นในการทำสื่อให้เด็กๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจทำงานมาก ให้ความร่วมมือในการทำงานและช่วยกันคิด ช่วยกันออกแบบอย่างเต็มที่ มีความสามัคคีในการทำงานดีมาก
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจาร์สอนหลายเรื่องมากๆ สอนเข้าใจง่าย วิธีการสอนเชื่อมโยงได้หลายๆด้านของเด็ก

ครั้งที่ 11


บันทึกการเรียนรู้ที่ 11



วันอังคารที่ 20 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น. 



เนื้อหาที่เรียน

***** สัปดาห์นี้ยกคลาส เนื่องจากอาจารย์ติดประชุม *****





ครั้งที่ 10


 บันทึกการเรียนรู้ที่ 10

                                          
วันอังคารที่ 13 เดือนตุลาคม 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น. 


เนื้อหาที่เรียน

*** วันหยุดเนื่องใน "วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ***


                                              







วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 9



                                    

บันทึกการเรียนรู้ที่ 9 

 วันอังคาร ที่ 6 เดือนตุลาคม พ.ศ.2563

เวลา 08:30 – 12:30 น

เนื้อหาที่เรียน
* คิดสิ่งประดิษฐ์หรือสื่อที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
* ดูวิดีโดเกี่ยวกับอากาศและสรุปเนื้อหาเรื่ออากาศ


       
 
สรุปคลิปวีดีโอวิทยาศาสตร์  

    เด็กๆมีความอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา เช่น มีใบไม้มาตกที่ใบหน้าของเด็ก เด็กจึงเกิดคำถามมากมายเพราะอะไรทำไมใบไม้ถึงมาอยู่ตรงนี้ได้ และได้อธิบายอากาศ รอบตัวของเรามีลม อากาศที่คอยพัดความร้อน ความเย็น และสิ่งต่างๆที่ปลิวไปเรื่อยๆอยู่ตลอดเวลา และได้อธิบายเกี่ยวกับอากาศว่า มีที่มาอย่างไร เพราะอะไรจึงเป็นอย่างนั้น โดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด

        *    ลม คือ อากาศที่พัดเข้ามา
        *    อากาศร้อนมีแรงดันน้อยกว่าอากาศเย็น
        *    อากาศที่เคลื่อนที่มีแรงดันน้อยกว่าอากาศที่หยุดนิ่ง
        *    อากาศมีตัวตน ต้องการที่อยู่

     อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 4 คน ทำสื่อเกี่ยวกับอากาศกลุ่มละ 1 ชิ้น




คำศัพท์

            1.Coolness = ความเย็น
            2.Balance = สมดุล
            3.Air movement = การเคลื่อนไหวของอากาศ
            4.Air =อากาศ
            5.Heat = ความร้อน

การประเมิน 

            ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ อธิบายได้เข้าใจง่าย

            ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในคาบ บันทึกที่อาจารย์ได้สอน 

            ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนมีการโต้ตอบอาจารย์ ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน และร่วมมือกันช่วยคิดงานกลุ่มกันอย่างสามัคคี













ครั้งที่ 8


บันทึกการเรียนรู้ที่ 8

  

               

วันอังคารที่ 29 เดือนกันยายน พ.ศ. 2563

เวลา 8.30 - 12.30 น.

  เนื้อหาที่เรียน

            อาจารย์ให้เข้าการบรรยายพิเศษ  "การเป็นครูยุค New Normmal" งานวันคล้ายวันสถาปนาการฝึกหัดครูไทย ครบรอบ 128 ปี


       


 

คิวตี้ น่ารักอะ ในปี 2020 | ภาพประกอบ, วอลเปเปอร์ขำๆ, ปาร์ตี้มินนี่เมาส์