สรุปบทความวิทยาศาสตร์

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์

Bakery tungkasam

 ไอคอนสัตว์น่ารักๆ ดุ๊กดิ๊ก สีหวาน เคลือนไหวได้ ตลกฮาๆดี - Cartoon ...สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์ ไอคอนสัตว์น่ารักๆ ดุ๊กดิ๊ก สีหวาน เคลือนไหวได้ ตลกฮาๆดี - Cartoon ...

เรื่อง :  ลวดลายหรรษา


1.ชื่อ : สุนทรีย์ บัวจันทร์


2.อ้างอิงที่มาhttps://youtu.be/vvFwPwlzvzQ


3.เด็กอายุ 3-4 ปี แนะนำให้ตัดชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่และมีรายละเอียดน้อย เด็กสามารถตัดลวดลายตามจินตนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ในลวดลายของตัวเอง และเด็กในช่วงวัยนี้กล้ามเนื้อมือยังไม่ค่อยแข็งแรง แล้วกรรไกรที่ใช้ควรเป็นกรรไกรสำหรับเด็กโดยเฉพาะจะดีกว่า ส่วนเด็กอายุ 5-6 ปี ที่กล้ามเนื้อมือแข็งแรงดีแล้ว สามารถตัดตามจินตนาการของเด็กได้เลย และเพื่อความปลอดภัยครูผู้สอนหรือผู้ปกครองควรคอยดูแล ช่วยเหลือเวลาเด็กตัดกระดาษด้วย และในขั้นตอนการพับนี้ครูผู้สอนหรือผู้ปกครองสามารถสอนให้เด็ก ๆ พับกระดาษเองได้เลยเพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือของเด็ก และฝึกสมาธิไปในตัวอีกด้วย นอกจากเด็ก ๆ จะได้ฝึกกล้ามเนื้อมือและฝึกสมาธิในการพับกระดาษแล้ว ยังสามารถเพิ่มความสนุกสนานให้กับเด็ก ๆ


4.ผลที่ได้รับ : ช่วยส่งเสริมการสร้างและใช้หลักการรู้จักการคาดคะเนช่วยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และสร้างความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งเสริมให้เด็กได้คิดอย่างอิสระ บนความสมเหตุสมผล ฝึกฝนให้เด็กรู้จักสังเกตสิ่งต่าง ๆ ว่ามีความเหมือนและต่างกันอย่างไร จึงสามารถจัดประเภทได้


5.ดีอย่างไร : คณิตศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญและเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ศาสตร์อื่น ๆ การได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ทำให้เด็กมีความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุมีผล และใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างดี ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กต่อไป


 บทที่ 3 การอ่านภาษาจีนเบื้องต้น - 591121220_ปภาวดีบทที่ 3 การอ่านภาษาจีนเบื้องต้น - 591121220_ปภาวดี

สรุปตัวอย่างการสอนวิทยาศาสตร์

                             
สรุปตัวอย่างการสอนวิทยาศาสตร์ไอคอนสัตว์น่ารักๆ ดุ๊กดิ๊ก สีหวาน เคลือนไหวได้ ตลกฮาๆดี - Cartoon ...


เรื่อง  : บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปี 2 ตอนที่ 1 [ลม]


1.ชื่อ : NSMThailand


2.อ้างอิงที่มา :
https://youtu.be/lUz-SSGqGhg 


3.จะทำยังไงให้กระดาษชิ้นเล็กๆ เคลื่อนที่ได้ โดยไม่ใช้มือจับ เด็กๆได้ใช้วิธีการต่างๆที่จะทำให้กระดาษชิ้นเล็กๆนั้นเคลื่อนที่ โดยใช้มือพัดกระดาษ ใช้ลมปากเป่า เป็นต้น และ ถ้าเป็นลูกบอลจะใช้วิธีเดิม ได้หรือเปล่า ผลปรากฏว่าใช้ลมเป่าไม่ได้ต้องใช้ตัวช่วยในการให้ลูกบอลเคลื่อนที่ โดยใช้ใบพัดทำให้ลูกบอลเคลื่อนที่ได้ เห็นแล้วใช่ไหมว่า ลมทำอะไรได้หลายอย่างลอยได้ แล้วเราก็มีวิธีทำให้เกิดลมตั้งหลายแบบอีกด้วย เช่น ลมทำให้ว่าวลอยอยู่บนฟ้า แล้วกังหันลมก็หมุนติ้วๆ เวลาพัดลมมาด้วย


4.ผลได้รับ : เป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆตัว


5.ดีอย่างไร : เพื่อให้เกิดทักษะในการสังเกตอย่างมีเหตุผลและมีความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์


                            คิวตี้ น่ารักอะ ในปี 2020 | ภาพประกอบ, วอลเปเปอร์ขำๆ, ปาร์ตี้มินนี่เมาส์







สรุปบทความคณิตศาสตร์


EAED3207 Science Experiences Management for Eariy chilhood


สรุปบทความคณิตศาสตร์LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - A lot of cats สติกเกอร์เคลื่อนไหว 3 ...

เรื่อง คณิตศาสตร์กับพัฒนาการของเด็ก


1.ชื่อ : สุภัตรา ทรัพย์อุปการ


2.อ้างอิงที่มา : https://www.scimath.org/article-mathematics/item/10612-2019-09-02-01-26-53


3.พัฒนาการทางด้านการคำนวณในวัยเด็ก เป็นเรื่องที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับลูกเป็นอย่างมาก สังเกตง่าย ๆ จากพฤติกรรมการปลูกฝังหรือพยายามให้ลูกคุ้นเคยกับตัวเลขกันตั้งแต่เด็ก ซึ่งนี่ถือเป็นพัฒนาการเริ่มต้นที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ มีการเตรียมความพร้อมในการฝึกพัฒนาการทางด้านสมองกับคุณลูกด้วยเช่นกันก็คือ การเตรียมซื้อสื่อการสอนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการในด้านต่าง ๆ เช่น แผ่นอ่านตัวเลข ของเล่นเกี่ยวกับตัวเลข เป็นต้น


4.ผลที่ได้รับ : เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุขจากสื่อที่เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม ถ้าใช้สื่อเป็นของจริงได้ก็จะยิ่งดีคะเพราะเด็กในวัยนี้จะเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสการรับรู้และการเคลื่อนไหวและเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาในการจัดการเรียนรู้ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสให้มากที่สุดเพราะจะช่วยกระตุ้นให้เด็กได้คิดและได้ลงมือปฏิบัติจริง


5.ดีอย่างไร : เด็กได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากการใช้สื่อการสอนที่เป็นรูปธรรมจะส่งผลให้มีทักษะกระบวนการทางความคิดและพัฒนาความสามารถด้านต่าง ๆ เด็กจะเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ตรงที่เด็กได้ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัวในชีวิตประจำวัน เพื่อที่เด็กจะได้ทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ

LINE Giftshop's Free Stickers × Hi John ในปี 2020 | สติกเกอร์LINE Giftshop's Free Stickers × Hi John ในปี 2020 | สติกเกอร์

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 3

 รวม Welcome ตัวการ์ตูน ดุ๊กดิ๊ก icon ตุ๊กตาแขวน

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  3 

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563
เวลา 8:30-12:30

ปักพินในบอร์ด สัตว์เนื้อหาที่เรียน

ปักพินในบอร์ด สัตว์พัฒนาการ 

        คือ การเจริญเติบโต การเปลี่ยนเเปลงเป็นลำดับขั้นตอน การเรียนรู้ของเด็ก การเปลี่ยนเเปลง
พฤติกรรม เช่น เด็กสามารถเข้าใจได้ สามารถอธิบายในสิ่งที่ตัวเองกระทำอยู่

ปักพินในบอร์ด สัตว์วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้

                ออกเเบบจัดประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กเเละมีความเหมาะสม ลงมือกระทำได้ กายสัมผัสทั้ง 5

 
กระบวนการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้

        1.การซึบซับ/การดึงดูด
        2.การปรับเเละจัดระบบ
        3.การเกิดความสมดุล

วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็ก จริงหรือ?

        วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่อยู่รอบตัว ใกล้ตัว ที่ส่งผลกระทบ และทุกอย่างบนโลกนี้
        คณิตศาสตร์ รูปทรง ความสูง ขนาด ตัวเลข จำนวน เป็นพื้นฐานเเรกของคณิตศาสตร์

ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม? 

        ต้องเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก และสามารถเชื่อมโยงได้ง่าย 

ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อย่างไร?

        สอดคล้องกับสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว

คำศัพท์ปักพินในบอร์ด สัตว์

        1.Absorb : ซึบซับ
        2.Assimilation : การซึบซับ หรือ การดึงดูด
        3.Accommodation : การปรับโครงสร้าง
        4.Experience: การจัดประสบการณ์
        5.Development : พัฒนาการ


การประเมิน


ปักพินในบอร์ด สัตว์ ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเรื่องพัฒนาการเเละมีการยกตัวอย่างที่สามารถเข้าใจได้ง่าย
ปักพินในบอร์ด สัตว์ ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอน ช่วยกันออกความคิดเห็นต่างๆ
ปักพินในบอร์ด สัตว์ ประเมินตัวเอง : วันนี้ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์พูดให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่อาจารย์


 การ์ตูนดุ๊กดิ๊ก 1

ครั้งที่ 2

 ยินดีต้อนรับ............. - mju5203103341


ปักพินในบอร์ด สัตว์บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2ปักพินในบอร์ด สัตว์
วันอังคารที่ 11 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30

เนื้อหาที่เรียนไอคอนสัตว์น่ารักๆ ดุ๊กดิ๊ก สีหวาน เคลือนไหวได้ ตลกฮาๆดี - Cartoon ...
        อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาสรุปบทความ วิจัยและตัวอย่างการสอนลงในบล็อก และถ่ายรูปกลุ่มลงกระดาน Padlet เพื่อเป็นการเช็คชื่อ

การประเมินไอคอนสัตว์น่ารักๆ ดุ๊กดิ๊ก สีหวาน เคลือนไหวได้ ตลกฮาๆดี - Cartoon ...
        🦖ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับบทเรียนและงานที่ได้มอบหมายอย่างละเอียด

        ✨ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย ตั้งใจหาบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน

        🐞ประเมินเพื่อน : มาเรียนครบทุกคน ตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย


        กศน.อำเภอวังจันทร์
   

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 1

GE112_1570202307

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1ปักพินในบอร์ด สัตว์

วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2563

เวลา 08:30 – 12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน 

  รักษ์ภาษาไทย: อักษรสามหมู่  วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งเเรกของรายวิชาการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยเเละอาจารย์ได้อธิบาย วิธีการจัดทำบล็อกในการเป็นเเฟ้มสะสมผลงาน เเละได้อธิบายถึงงานเกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนที่จะต้องทำเป็นต้น

        1.งานวิจัยวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

        2.บทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

        3.งานโทรทัศน์ครู

        4.เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษสัปดาห์ละ 5 คำ


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ รักษ์ภาษาไทย: อักษรสามหมู่

        1.Learning  การเรียนรู้

        2.Present นำเสนอ

        3.Thinking การคิด

        4.The analysis การวิเคราะห์

        5.Research วิจัย


ประเมิน รักษ์ภาษาไทย: อักษรสามหมู่

        🍄ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์อธิบายชี้เเจง การจัดทำบล็อก องค์ประกอบต่างๆของบล็อก ให้มีความน่าสนใจเเละมอบหมายงานให้ทำอธิบายได้อย่างชัดเจน

        🌷ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์ในขณะที่พูด เเละ ได้ให้ความร่วมมือในการลงความคิดเห็นเพิ่มเติม 

        🌻ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์เเละจดบันทึกงานตามที่ได้รับมอบหมายให้ทำ


           การ์ตูนดุ๊กดิ๊ก 1


วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บทความวิทยาศาสตร์

 

Welcome+-+My Land // Lily's Gangster <klakung's blog>


ปักพินในบอร์ด สัตว์สรุปบทความวิทยาศาสตร์ปักพินในบอร์ด สัตว์


ปักพินในบอร์ด สัตว์เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย 


ปักพินในบอร์ด สัตว์1.ชื่อ : มิสวัลลภา  ขุมหิรัญ 



ปักพินในบอร์ด สัตว์2.อ้างอิงที่มา: http://swis-acn.acn.ac.th/html_edu/cgi-bin/acn/main_php/print_informed.php?id_count_inform=188



ปักพินในบอร์ด สัตว์3.การเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงมีความสำคัญที่จะทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผลคิดสร้างสรรค์คิดวิเคราะห์วิจารณ์มีทักษะที่สำคัญในการค้นคว้าหาความรู้มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่หลากหลายและมีประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้คนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้นรวมถึงการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์มีเหตุผลมีคุณธรรม 


                  

ปักพินในบอร์ด สัตว์4.ผลที่ได้รับ : การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยช่วยให้เด็กได้มีโอกาสใช้จิตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ในการออกแบบและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ตลอดจนคิดวิธีการแก้ปัญหาต่างๆตามวัยและศักยภาพผ่านทางการเล่นทางวิทยาศาสตร์ 



ปักพินในบอร์ด สัตว์5.ดีอย่างไรเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมมีประสบการณ์ตรงได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยมีครูเป็นผู้ตอบสนองความสนใจของเด็กและเพื่อพัฒนามุมมองและความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์รวมถึงการส่งเสริมทัศนคติเกี่ยวกับการดูแลและมีความรับผิดชอบที่รักษาสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวอย่างเหมาะสมตามวัย   


                           

     องค์การบริหารส่วนตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา :  www.tambonnaklang.go.th                          


                                    

 


โพสต์แนะนำ

บทความที่ได้รับความนิยม