บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันอังคาร ที่ 25 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
ธรรมชาติของเด็ก >>> มาจากพัฒนาการ คิดตามที่ตาเห็น สภาพแวดล้อม อาหาร การอบรมเลี้ยงดู
วิธีการจัดประสบการณ์
1.คำนึงถึงพัฒนาการช่วงวัยของเด็ก
2.สอดคล้องกับวิธีการของเด็กคือการเล่น ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์ไดก์
- ลองผิดลองถูก
- เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
- ใช่หลักการให้รางวัลและโทษ เพื่อให้ผู้เรัยนรู้ว่า ทำดี ได้ไดี ทำชั่ว ได้ชั่ว
การเรียนรู้ตาม 6 ระดับ >>บลูม<<
- ความจำ
- ความเข้าใจ
- การประยุกต์
- การวิเคราะห์ สามารถแก้ไขปัญหา ตรวจสอบได้
- การสังเคราะห์ แนวคิดใหม่ที่มีความหมาย แตกต่างจากรูปเดิมเป็นโครงสร้างใหม่
- การประเมินค่า วัดได้ และตัดสินได้
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูนเนอร์ บรูนเนอร์ ( Bruner )
เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์ บรูนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง
สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
- สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
>จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
>ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวนสัญลักษณ์พื้นฐาน
>การรวมกลุ่ม
>การแยกกลุ่ม
งานที่มอบหมาย
อาจารย์ได้สอนการแต่งเพลงเกี่ยวกับการนับเลขสำหรับเด็กปฐมวัยในห้อง โดยแบ่งเป็นกลุ่ม และให้นศ.อัดคลิปวิดีโดส่งเป็นการบ้านคำศัพท์
1.Positive : แง่บวก
2.Nagative : แง่ลบ
3.Brain : สมอง
4.Recognition : การรับรู้
5.Brain activity : การทำงานของสมอง
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการจัดเตรียมการเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี ตั้งใจสอน พูดจาไพเราะ เข้าใจง่าย
เมื่อมีข้อสงสัยยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถาม และนำความรู้ที่ได้วันนี้ไปใช้ในการสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ เเละร่วมกันเเสดงความคิดเห็น
ประเมินตัวเอง : มีความรู้เข้าใจมากขึ้น จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม
เพลง นกกกระจิ๊บ
เพลง แม่ไก่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น