สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์
สรุปบทความวิทยาศาสตร์
วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563
สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์
สรุปตัวอย่างการสอนวิทยาศาสตร์
1.ชื่อ : NSMThailand
2.อ้างอิงที่มา : https://youtu.be/lUz-SSGqGhg
3.จะทำยังไงให้กระดาษชิ้นเล็กๆ เคลื่อนที่ได้ โดยไม่ใช้มือจับ เด็กๆได้ใช้วิธีการต่างๆที่จะทำให้กระดาษชิ้นเล็กๆนั้นเคลื่อนที่ โดยใช้มือพัดกระดาษ ใช้ลมปากเป่า เป็นต้น และ ถ้าเป็นลูกบอลจะใช้วิธีเดิม ได้หรือเปล่า ผลปรากฏว่าใช้ลมเป่าไม่ได้ต้องใช้ตัวช่วยในการให้ลูกบอลเคลื่อนที่ โดยใช้ใบพัดทำให้ลูกบอลเคลื่อนที่ได้ เห็นแล้วใช่ไหมว่า ลมทำอะไรได้หลายอย่างลอยได้ แล้วเราก็มีวิธีทำให้เกิดลมตั้งหลายแบบอีกด้วย เช่น ลมทำให้ว่าวลอยอยู่บนฟ้า แล้วกังหันลมก็หมุนติ้วๆ เวลาพัดลมมาด้วย
4.ผลได้รับ : เป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆตัว
5.ดีอย่างไร : เพื่อให้เกิดทักษะในการสังเกตอย่างมีเหตุผลและมีความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
สรุปบทความคณิตศาสตร์
สรุปบทความคณิตศาสตร์
1.ชื่อ : สุภัตรา ทรัพย์อุปการ
2.อ้างอิงที่มา : https://www.scimath.org/article-mathematics/item/10612-2019-09-02-01-26-53
3.พัฒนาการทางด้านการคำนวณในวัยเด็ก เป็นเรื่องที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับลูกเป็นอย่างมาก สังเกตง่าย ๆ จากพฤติกรรมการปลูกฝังหรือพยายามให้ลูกคุ้นเคยกับตัวเลขกันตั้งแต่เด็ก ซึ่งนี่ถือเป็นพัฒนาการเริ่มต้นที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ มีการเตรียมความพร้อมในการฝึกพัฒนาการทางด้านสมองกับคุณลูกด้วยเช่นกันก็คือ การเตรียมซื้อสื่อการสอนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการในด้านต่าง ๆ เช่น แผ่นอ่านตัวเลข ของเล่นเกี่ยวกับตัวเลข เป็นต้น
4.ผลที่ได้รับ : เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุขจากสื่อที่เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม ถ้าใช้สื่อเป็นของจริงได้ก็จะยิ่งดีคะเพราะเด็กในวัยนี้จะเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสการรับรู้และการเคลื่อนไหวและเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาในการจัดการเรียนรู้ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสให้มากที่สุดเพราะจะช่วยกระตุ้นให้เด็กได้คิดและได้ลงมือปฏิบัติจริง
5.ดีอย่างไร : เด็กได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากการใช้สื่อการสอนที่เป็นรูปธรรมจะส่งผลให้มีทักษะกระบวนการทางความคิดและพัฒนาความสามารถด้านต่าง ๆ เด็กจะเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ตรงที่เด็กได้ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัวในชีวิตประจำวัน เพื่อที่เด็กจะได้ทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563
ครั้งที่ 3
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
เนื้อหาที่เรียน
พัฒนาการ
วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้
ออกเเบบจัดประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กเเละมีความเหมาะสม ลงมือกระทำได้ กายสัมผัสทั้ง 5
กระบวนการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้
2.การปรับเเละจัดระบบ
3.การเกิดความสมดุล
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็ก จริงหรือ?
ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อย่างไร?
คำศัพท์
การประเมิน
ครั้งที่ 2
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาสรุปบทความ วิจัยและตัวอย่างการสอนลงในบล็อก และถ่ายรูปกลุ่มลงกระดาน Padlet เพื่อเป็นการเช็คชื่อ
การประเมิน
🦖ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับบทเรียนและงานที่ได้มอบหมายอย่างละเอียด
✨ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย ตั้งใจหาบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน
🐞ประเมินเพื่อน : มาเรียนครบทุกคน ตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย
วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563
ครั้งที่ 1
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30 – 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งเเรกของรายวิชาการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยเเละอาจารย์ได้อธิบาย วิธีการจัดทำบล็อกในการเป็นเเฟ้มสะสมผลงาน เเละได้อธิบายถึงงานเกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนที่จะต้องทำเป็นต้น
1.งานวิจัยวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2.บทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
3.งานโทรทัศน์ครู
4.เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษสัปดาห์ละ 5 คำ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Learning การเรียนรู้
2.Present นำเสนอ
3.Thinking การคิด
4.The analysis การวิเคราะห์
5.Research วิจัย
ประเมิน
🍄ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายชี้เเจง การจัดทำบล็อก องค์ประกอบต่างๆของบล็อก ให้มีความน่าสนใจเเละมอบหมายงานให้ทำอธิบายได้อย่างชัดเจน
🌷ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์ในขณะที่พูด เเละ ได้ให้ความร่วมมือในการลงความคิดเห็นเพิ่มเติม
🌻ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์เเละจดบันทึกงานตามที่ได้รับมอบหมายให้ทำ
วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563
บทความวิทยาศาสตร์
เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
1.ชื่อ : มิสวัลลภา ขุมหิรัญ
2.อ้างอิงที่มา: http://swis-acn.acn.ac.th/html_edu/cgi-bin/acn/main_php/print_informed.php?id_count_inform=188
3.การเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงมีความสำคัญที่จะทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผลคิดสร้างสรรค์คิดวิเคราะห์วิจารณ์มีทักษะที่สำคัญในการค้นคว้าหาความรู้มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่หลากหลายและมีประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้คนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้นรวมถึงการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์มีเหตุผลมีคุณธรรม
4.ผลที่ได้รับ : การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยช่วยให้เด็กได้มีโอกาสใช้จิตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ในการออกแบบและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ตลอดจนคิดวิธีการแก้ปัญหาต่างๆตามวัยและศักยภาพผ่านทางการเล่นทางวิทยาศาสตร์
5.ดีอย่างไร: เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมมีประสบการณ์ตรงได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยมีครูเป็นผู้ตอบสนองความสนใจของเด็กและเพื่อพัฒนามุมมองและความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์รวมถึงการส่งเสริมทัศนคติเกี่ยวกับการดูแลและมีความรับผิดชอบที่รักษาสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวอย่างเหมาะสมตามวัย