สรุปบทความวิทยาศาสตร์

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปวิจัยวิทยาศสาสตร์

 หน้าหลัก: บทเรียน เรื่อง การเขียนผังงาน

LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - ตัวละครซานริโอ 4 สวีทหวานน่ารัก  ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหวสรุปวิจัยวิทยาศสาสตร์ LINE สติ๊กเกอร์ทางการ - ตัวละครซานริโอ 4 สวีทหวานน่ารัก  ตัวอย่างภาพเคลื่อนไหว
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ 

ของ 
เอราวรรณ ศรีจักร 

หลักการและเหตุผล 
            การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดหัวเรื่องการเรียนตามชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้ (Brain-Based Learning) ซึ่งวิธีการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญผู้เรียนกระทำด้วยความคิดการแสดงออกอย่างมีเหตุมีผลตามมโนทัศน์ของเรื่องที่เรียนและทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ทุกครั้งในการเรียนรู้โดยมีเจตนาเพื่อใช้ในการทบทวนฝึกการขีดเขียนจากการสังเกตการจำแนกประเภทการสื่อสารและการลงความเห็นซึ่งตรงกับการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและเป็นการส่งเสริมการทำงานของสมองซีกซ้ายและซีกขวาของผู้เรียนให้ทำงานสัมพันธ์กันอย่างมีคุณภาพซึ่งส่งผลทำให้เป็นผู้มีความฉลาดทางปัญญาและอารมณ์มีทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆสามารถพัฒนาตนเองให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและผู้อื่นได้ดีทั้งนี้ครูมีบทบาทในการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่อบอุ่นเพลิดเพลินแสดงการยอมรับในความสามารถและความแตกต่างของผู้เรียนพร้อมชี้แนะและเสริมข้อความรู้ที่ผู้เรียนค้นพบจากชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์และรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ให้เกิดกับเด็กปฐมวัย ความมุ่งหมายของการวิจัย 
            ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ทั้งความมุ่งหมายไว้ดังนี้ 
    1. เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ 
    2. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ ความสำคัญของการวิจัย 
            ผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยใช้เป็นแนวทางในการใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและเป็นแนวทางสำหรับครูในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สื่อที่เป็นแบบฝึกทักษะหรือสื่ออื่น ๆ แก่เด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
ขอบเขตของการวิจัย             ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย 
          - ประชากร 
            ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชาย-หญิงที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาล ธ นินทรเขตดอนเมืองกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่การศึกษา 2
กลุ่มตัวอย่าง 
                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชาย-หญิงที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาล ธ นินทรเขตดอนเมืองกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่การศึกษา 2 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากเลือกจำนวน 1 ห้องเรียนจากจำนวน 2 ห้องเรียนและผู้วิจัยลุ่มนักเรียนเข้ากลุ่มทดลองจำนวน 15 คน

ระยะเวลาในการทดลอง
                การศึกษาครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์สัปดาห์ละ 3 วันวันละ 30 นาที

ตัวแปรที่ศึกษา
             1. ตัวแปรอิสระกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ 
             2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 4 ด้านคือ 
                        2.1 การสังเกต 
                        2.2 การจำแนกประเภท 
                        2.3 การสื่อสาร 
                        2.4 การลงความเห็น
นิยามศัพท์เฉพาะ
            1. เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กนักเรียนชาย-หญิงที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ระดับอนุบาลศึกษา 
            2. การพัฒนา หมายถึง ผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งประเมินโดยแบบประเมินที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น              3. ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หมายถึงความสามารถของเด็กปฐมวัยในการใช้ความคิดการค้นหาความรู้เพื่อหาคำตอบที่เป็นองค์ความรู้ได้ในการวิจัยนี้จำแนกเป็น 4 ด้านดังนี้ 
                    3.1 การสังเกตหมายถึงความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ หูตาจมูกลิ้นและผิวกายเข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์แล้วเด็กสามารถบอกลักษณะหรือความแตกต่างของสิ่งนั้นได้ 
                    3.2 การจำแนกประเภทหมายถึงความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยมีเกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภทอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ ความเหมือนความแตกต่างและความสัมพันธ์ 
                    3.3 การสื่อสารหมายถึงความสามารถในการบอกข้อความหรือเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ค้นพบจากการสังเกตการทดลองเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง 
                    3.4 การลงความเห็นหมายถึงความสามารถในการอธิบายหรือสรุปความเห็นสิ่งที่ค้นพบหรืออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาหรือที่ได้จากประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกับการใช้เหตุผล             4. กิจกรรมการเรียนรู้ หมายถึงงานการเรียนสำหรับเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเพื่อให้เด็กได้ปฏิบัติการการเรียนรู้โดยจัดลำดับสาระตามชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ของรศ. ดร. กุลยาดันดิผลาชีวะที่นำมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้เด็กได้ลงมือกระทำได้รับประโยชน์จริงดังนี้

ขั้นนำ
            เป็นขั้นการเตรียมเด็กเข้าสู่กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วยกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับเรื่องที่จะเรียน

ขั้นสอน
            แบ่งออกเป็น 2 ตอนตอนที่ 1 จัดกิจกรรมให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมโนทัศน์ของเรื่องที่เรียนและตอนที่ 2 ทำชุดแบบฝึกทักษะตามมโนทัศน์ของเรื่องที่เรียน

ขั้นสรุป
            เด็กร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่เด็กได้รับจากการเรียนเรื่องนั้น ๆ 5. ชุดแบบฝึกทักษะหมายถึงแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยเน้นการใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้ (kan-Based Learning) สำหรับเด็กปฐมวัยที่ออกแบบโดยดร. กุลยาตันติผสาชีวะจำนวน 4 เรื่องคือการสังเกตพืชสัตว์และโลกของเรา

สรุปผลการศึกษาค้นคว้า 
                1. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับดีมากและจำแนกรายทักษะอยู่ในระดับดีมาก 3 ทักษะคือทักษะการสังเกตทักษะการสื่อสารและทักษะการลงความเห็นและอยู่ในระดับดี 1 ทักษะคือทักษะการจำแนกประเภท 
                2.พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น