สรุปบทความวิทยาศาสตร์

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนรู้ที่ 7
วันอังคาร ที่ 22 เดือนกันยายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30 – 12:30 น


เนื้อหาที่เรียน
* ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
* ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 
* สาระการเรียนรู้ของปฐมวัย

🌡ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ 🌡

        * วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคนทั้งใน
        * การดำรงชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ 
        * ผลผลิตต่างๆ เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตและการทำงาน 
        * คนได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ 
         * วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกสมัยใหม่ ต้องมีความรู้ความเข้าใจโลกธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้น และนำความรู้ไปใช้อย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์ มีคุณธรรม  การดูแลรักษา 
        * ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ สามารถแข่งขันกับนานาประเทศและดำเนินชีวิตร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข


🔥ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้ 3R x 7C🔥

        >> 3R ได้แก่
            Reading (อ่านออก)
            -  (W)Riting (เขียนได้) 
            (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น) 

        >> 7C ได้แก่ 
            1.Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
            2.Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
            3.Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
            4.Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
            5.Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)
            6.Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
            7.Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)


📝สาระการเรียนรู้ของปฐมวัย📝

        1.ประสบการณ์สำคัญ
    - ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
    - ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
    - ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
    - ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
        2. สาระที่ควรเรียนรู้
    - เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
    - เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม
    - ธรรมชาติรอบตัว
    - สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก

🌈คำศัพท์🌈
        1.Science = วิทยาศาสตร์
        2.Nature= ธรรมชาติ
        3.Reading = การอ่าน       
        4.Writing = เขียนได้ 
        5.Arithemetics =คิดเลขเป็น


🤍การประเมิน 🤍

        🎀ประเมินตนเอง :ตั้งใจฟังและบันทึกตามอาจารย์สอน และสามารถตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้

        🎀ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนดี

       🎀ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนไปทีละขั้นตอน ทำให้รู้ข้อมูลอย่างถี่ถ้วนและเข้าใจง่าย



🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗🎞🎗






วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 6


บันทึกการเรียนรู้ที่ 6


วันอังคาร ที่ 15 เดือนกันยายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30 – 12:30 น



เนื้อหา
     -  ทำสมุดเล่มเล็ก 2 ส่วน 4 ส่วน 8 ส่วน
      -  เด็กได้มีประสบการณ์คณิตสาศาสตร์
      -  การลงมือทำหรือปฏิบัติทำคือวิธีการและใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
      -  ออกแบบการทำรูปทรงเรขาคณิตและนำดินน้ำมันเป็นฐาน 
      -  ความยาวความสูงต้องเริ่มด้วยจุดเริ่มต้น


สาระที่ 3 เราขาคณิต
      >> ตำแหน่ง
      >> ทิศทาง
      >> ระยะทาง
      >> รูปทรงเรขาคณิต
      >> รูปร่าง2 มิติที่วาดท/ ผอม>อ้วน


สาระที่ 4 พืชคณิต


     >> แบบเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดขอจำนวนรูปเลขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ


สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นการนำเสนอ
     >> รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ

สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 
    
    >>รูปแบบต่างๆที่ใช้ตัวเลขแทนค่า (เป็นนามธรรม) 
    >>คณิตสาศาสตร์สื่อ 
    >>เพลง 
    >>การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ

คำศัพท์ 

        1.Number : จำนวน 
        2.Aluebra : พีชคณิต 
        3.The analysis : การวิเคราะห์ 
        4.Geometry : เรขาคณิต 
        5.Skills : ทักษะ


การประเมิน 

        ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ มีความสามัคคีกับเพื่อนๆ

        ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำรูปทรงต่างๆ และร่วมกันตอบคำถามเเละคิดตามได้ดี 

        ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายได้เข้าใจง่าย และมีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน ทำให้เราสามารถคิดตามได้ 

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 บทที่ 18 : การสร้างภาพเคลื่อนไหว GIF

วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30 – 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียนบทที่ 18 : การสร้างภาพเคลื่อนไหว GIF

         >> การวัดในห้องเรียนทำเป็นกลุ่ม โดยใช้เครื่องมือในการวัด คือ สิ่งที่อยู่รอบตัว เช่น ไม้บรรทัด ช่วงแขนต่อๆกัน ขา
        >>  ออกแบบชื่อตัวเองด้วยอักษรภาษาอังกฤษ

สาระที่ 2 การวัดบทที่ 18 : การสร้างภาพเคลื่อนไหว GIF

       >> การวัดความยาว ความสูง และความกว้างสิ่งของต่างๆได้
       >> การเปรียบเทียบปริมาตรสิ่งของต่างๆ โดยใช้ค่าปริมาตรมากกว่า ปริมาตรน้อยกว่า ปริมาตรเท่ากัน
       >> สามารถบอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวันและกลางคืนได้

ศัพท์ภาษาอังกฤษบทที่ 18 : การสร้างภาพเคลื่อนไหว GIF

        1.Quantity = ปริมาตร
        2. Length = ความยาว
        3.Vertical = แนวตั้ง
        4. Width = ความกว้าง
        5. Measurement = การวัด

การประเมิน บทที่ 18 : การสร้างภาพเคลื่อนไหว GIF

บทที่ 18 : การสร้างภาพเคลื่อนไหว GIFประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ มีความเข้าใจมากขึ้น
บทที่ 18 : การสร้างภาพเคลื่อนไหว GIFประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ร่วมกันทำกิจกรรมในห้องเรียน 
บทที่ 18 : การสร้างภาพเคลื่อนไหว GIFประเมินอาจารย์ : ก่อนเรียนอาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษา และอาจารย์อธิบายให้เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน


     เฌอปราง คุณทำได้ สู้สู้ๆ GIF - Cherprang YouCanDoIt CheerUp - Discover &  Share GIFs Steam Community :: :: คามิโอชิ เฌอปราง <3 เฌอปราง คุณทำได้ สู้สู้ๆ GIF - Cherprang YouCanDoIt CheerUp - Discover &  Share GIFs


                                 


วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 4




 ร้านขายอุปกรณ์กีฬา

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 


วันอังคาร ที่ 25 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563 
 เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน

     รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย 
ธรรมชาติของเด็ก >>> มาจากพัฒนาการ คิดตามที่ตาเห็น สภาพแวดล้อม อาหาร การอบรมเลี้ยงดู 

วิธีการจัดประสบการณ์ 

        1.คำนึงถึงพัฒนาการช่วงวัยของเด็ก 
        2.สอดคล้องกับวิธีการของเด็กคือการเล่น ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้

ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์ไดก์

        - ลองผิดลองถูก 
        - เรียนรู้จากประสบการณ์จริง 
        - ใช่หลักการให้รางวัลและโทษ เพื่อให้ผู้เรัยนรู้ว่า ทำดี ได้ไดี ทำชั่ว ได้ชั่ว

การเรียนรู้ตาม 6 ระดับ >>บลูม<< 

        - ความจำ 
        - ความเข้าใจ 
        - การประยุกต์ 
        - การวิเคราะห์ สามารถแก้ไขปัญหา ตรวจสอบได้ 
        - การสังเคราะห์ แนวคิดใหม่ที่มีความหมาย แตกต่างจากรูปเดิมเป็นโครงสร้างใหม่ 
        - การประเมินค่า วัดได้ และตัดสินได้

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูนเนอร์ บรูนเนอร์ ( Bruner ) 

        เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์ บรูนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง


สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ 

- สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
        >จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
        >ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวนสัญลักษณ์พื้นฐาน
        >การรวมกลุ่ม 
        >การแยกกลุ่ม 

 งานที่มอบหมาย 

            อาจารย์ได้สอนการแต่งเพลงเกี่ยวกับการนับเลขสำหรับเด็กปฐมวัยในห้อง โดยแบ่งเป็นกลุ่ม และให้นศ.อัดคลิปวิดีโดส่งเป็นการบ้าน

คำศัพท์ 

        1.Positive : แง่บวก
        2.Nagative : แง่ลบ 
        3.Brain : สมอง 
        4.Recognition : การรับรู้ 
        5.Brain activity : การทำงานของสมอง

การประเมิน 

        ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการจัดเตรียมการเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี ตั้งใจสอน พูดจาไพเราะ เข้าใจง่าย 
เมื่อมีข้อสงสัยยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถาม และนำความรู้ที่ได้วันนี้ไปใช้ในการสอน 

        ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ เเละร่วมกันเเสดงความคิดเห็น
 
       ประเมินตัวเอง : มีความรู้เข้าใจมากขึ้น จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม



เพลง นกกกระจิ๊บ

     


เพลง แม่ไก่